Hợp đồng điện tử và những điều cần biết

  • 21/02/2022
  • [post-views]

Hợp đồng điện tử là gì? Đặc điểm của Hợp đồng điện tử? Tính pháp lý của Hợp đồng điện tử? Câu trả lời cơ bản cho các câu hỏi trên sẽ được giải đáp ngay sau đây:

  1. Hợp đồng điện tử là gì?

Hợp đồng điện tử E-Contract là một thỏa thuận được tạo và ký kết bằng phương thức điện tử mà không cần sử dụng giấy tờ. Ví dụ, bạn soạn hợp đồng trên máy tính để gửi cho đối tác kinh doanh, đối tác sẽ nhận được email có chữ ký điện tử xác nhận rằng họ đồng ý với hợp đồng. Hợp đồng điện tử cũng xuất hiện dưới dạng tệp đính kèm khi người dùng tải phần mềm: Người dùng nhấp vào nút “Tôi đồng ý” trong danh sách các tùy chọn. Điều khoản, bản quyền phần mềm trước khi hoàn tất giao dịch. Ngoài ra, mua hàng trực tuyến cũng là một dạng hợp đồng điện tử, tuy không có mặt hàng được ký kết nhưng người mua đồng ý trả cho người bán một khoản tiền nhất định, một khoản tiền nhất định để đổi lấy sản phẩm.

  1. Đặc điểm của hợp đồng điện tử

Hợp đồng điện tử có thể được nhìn nhận qua sự biến đổi trong vòng đời trên thị trường thương mại điện tử. Hơn nữa, có quan điểm cho rằng, tài liệu có thể được quan sát ở phần đầu và phần cuối mỗi giai đoạn. Về mặt khái niệm, vòng đời của hợp đồng điện tử có thể được chia thành ba giai đoạn, là soạn thảo, hình thành và thực hiện hợp đồng.
Trong giai đoạn dự thảo hợp đồng, người soạn thảo có thể dựa vào mẫu hợp đồng sẵn có để soạn một hợp đồng mới. Trong giai đoạn này, vai trò các bên tham gia, mối quan hệ và các tình huống pháp luật cũng sẽ được làm rõ. Hơn nữa, nếu người soạn thảo cũng đóng vai trò là người điều chỉnh, các quy tắc và ràng buộc pháp lý cần được tuân thủ có thể được thêm vào trong giai đoạn thực hiện hợp đồng. Mẫu hợp đồng có thể bao gồm một vài biến tự do sẽ được thống nhất trong giai đoạn tiếp theo.
Đối với giai đoạn hình thành hợp đồng, các bên tham gia sẽ thỏa thuận chi tiết về trách nhiệm pháp lý của mình. Các yếu tố có thể thương lượng của hợp đồng thời hạn, thứ tự ưu tiên cũng được ấn định, và các tương tác kinh doanh vững chắc sẽ phụ thuộc vào những điều khoản bên trong hợp đồng. Mối quan hệ giữa các bên tham gia cũng được thiết lập và được ghi lại trong các bảng kê khai hợp đồng bằng cách sử dụng các chính sách về quyền và nghĩa vụ của các bên.
Cuối cùng là giai đoạn thực hiện hợp đồng, các bên liên quan kiểm tra và chỉnh sửa dự thảo. Thông thường, giai đoạn này bao gồm việc cung cấp dịch vụ hoặc hàng hóa, lập hóa đơn, tính hóa đơn, xuất trình và thanh toán. Quá trình tương tác giữa các bên có thể được giám sát để đảm bảo sự phù hợp với các điều khoản của hợp đồng.

  1. Tính pháp lý của Hợp đồng điện tử

Trong giao dịch điện tử, ngoài các chủ thể tham gia vào giao kết thông thường là người mua và người bán còn xuất hiện các chủ thể thứ ba có liên quan chặt chẽ đến hợp đồng điện tử. Đó là các nhà cung cấp các dịch vụ mạng và các cơ quan chứng thực chữ ký điện tử. Chủ thể thứ ba này không tham gia trực tiếp vào quá trình đàm phán, giao kết hợp đồng mà tham gia với tư cách hỗ trợ cho việc thực hiện hợp đồng và đảm bảo tính hiệu quả cũng như giá trị pháp lý của hợp đồng như đảm bảo việc chuyển đi, lưu giữ các thông tin giữa các bên tham gia giao dịch thương mại điện tử, xác nhận độ tin cậy của các thông tin trong giao dịch thương mại điện tử.
Đối với hợp đồng điện tử, nội dung tương tự như hợp đồng truyền thống: đối tượng, chủ thể, đối tượng; Chất lượng số lượng; Giá cả, phương thức thanh toán; Thời hạn, địa điểm và hình thức thực hiện hợp đồng; Quyền và nghĩa vụ của các bên; Trách nhiệm do vi phạm hợp đồng; Phương thức giải quyết tranh chấp… Ngoài ra, hợp đồng điện tử có những điểm khác biệt sau so với hợp đồng thông thường: Địa chỉ pháp lý, đảm bảo đầy đủ về email, thông tin website, ngày giờ gửi fax, các quy tắc truy cập và sửa chữa thông tin điện tử, quy định về chữ ký điện tử hoặc các thủ tục khác như mật khẩu, mã số, … để có được thông tin có giá trị về các bên tham gia hợp đồng. Phương thức thanh toán điện tử: thanh toán bằng thẻ tín dụng, tiền điện tử, ví điện tử, …
Theo điều 34 Luật Giao dịch điện tử quy định: “Giá trị pháp lý của hợp đồng điện tử không thể bị phủ nhận chỉ vì hợp đồng đó được thể hiện dưới dạng thông điệp dữ liệu.” Tại Điều 14 Luật này cũng quy định: “Thông điệp dữ liệu không bị phủ nhận tính pháp lý chỉ vì đó là một thông điệp dữ liệu. Giá trị pháp lý của thông điệp dữ liệu được xác định căn cứ vào độ tin cậy của cách thức khởi tạo, lưu trữ hoặc truyền gửi thông điệp dữ liệu; cách thức bảo đảm và duy trì tính toàn vẹn của thông điệp dữ liệu; cách thức xác định người khởi tạo và các yếu tố phù hợp khác.”
Như vậy, pháp luật đã thừa nhận tính pháp lý của hợp đồng điện tử và được sử dụng làm chứng cứ trong trường hợp một trong hai bên không thực hiện đúng theo giao kết trong hợp đồng hoặc vi phạm điều khoản của hợp đồng.

Tuy nhiên, hợp đồng điện tử phải đảm bảo các nội dung sau:

Nội dung của hợp đồng điện tử được bảo đảm toàn vẹn kể từ khi được soạn thảo lần đầu tiên dưới dạng thông điệp hoàn chỉnh. Nghĩa là thông điệp đó trong hợp đồng điện tử chưa bị thay đổi, trừ những thay đổi về hình thức phát sinh trong quá trình gửi, lưu trữ hoặc hiển thị thông điệp dữ liệu.
Nội dung của thông điệp dữ liệu trong hợp đồng điện tử có thể truy cập và sử dụng được dưới dạng hoàn chỉnh khi cần thiết nghĩa là thông điệp dữ liệu có thể mở được, đọc được, xem được bằng phương pháp mã hoá hợp pháp đảm bảo độ tin cậy mà các bên thỏa thuận với nhau.
Để được tư vấn chi tiết về hợp đồng điện tử FPT.eContract, vui lòng liên hệ:
Công ty TNHH Hệ thống Thông tin FPT – FPT Information System
Tư vấn sản phẩm
Tổng đài 24/7: 1900.636.191- ext 1
Miền Bắc: 0934.583.499; 0919.626.829
Miền Nam: 0934.453.466; 0932.991.468
Email: FPT.eContract@fpt.com.vn
Hỗ trợ khách hàng
Tổng đài 24/7: 1900.636.191 – ext 3
Email: customersupport@fpt.com.vn

TAGS

Tin liên quan

Xác thực minh bạch, độ bảo mật cao – FPT.eContract trên đà tăng trưởng mạnh mẽ

Hợp đồng điện tử trong mắt doanh nghiệp Việt  Hợp đồng điện tử tại Việt Nam với tính ưu việt về hiệu quả giao kết không giới hạn bởi không gian, thời gian, các bên có thể hoàn thành ký kết ngay đã và đang dần được ứng dụng rộng rãi bởi các tổ chức, […]

Lợi ích của chữ ký số trong ngành giáo dục

Bối cảnh giáo dục đang ngày càng hướng tới chuyển đổi kỹ thuật số. Hướng tới các giải pháp không cần giấy tờ có thể mang lại cho bạn nhiều lợi ích cho các ngành và lĩnh vực khác nhau. Một trong những lĩnh vực phát triển nhanh nhất đã áp dụng giải pháp chữ […]

Hóa đơn điện tử là gì? Cập nhật các quy định mới nhất 2023

Từ tháng 7/2022, doanh nghiệp, tổ chức kinh doanh hợp pháp trên lãnh thổ Việt Nam đều phải chuyển đổi từ hóa đơn giấy sang hóa đơn điện tử. Trong phần tổng hợp kiến thức pháp luật ngày hôm nay, FPT.eContract sẽ giải thích rõ Hóa đơn điện tử là gì, và cập nhật một […]