Hợp đồng điện tử trong lĩnh vực bảo hiểm

  • 22/07/2022
  • [post-views]

Bảo hiểm nhân thọ tuy không còn xa lạ nhưng các câu hỏi bảo hiểm nhân thọ là gì, bản chất của bảo hiểm nhân thọ, các loại hình bảo hiểm hiện nay và quyền lợi bảo hiểm nhân thọ… vẫn còn khá mới mẻ với nhiều người.

Hợp đồng bảo hiểm điện tử là gì? 

Hợp đồng bảo hiểm là sự thỏa thuận giữa bên mua bảo hiểm và doanh nghiệp bảo hiểm. Bên mua bảo hiểm phải đóng phí bảo hiểm, doanh nghiệp bảo hiểm phải trả tiền bảo hiểm cho người thụ hưởng hoặc bồi thường cho người được bảo hiểm khi xảy ra rủi ro thuộc phạm vi bảo hiểm. 

Theo Điều 33 Luật Giao dịch điện tử năm 2005 có quy định về khái niệm hợp đồng điện tử: Hợp đồng điện tử là hợp đồng được thiết lập dưới dạng thông điệp dữ liệu. Vậy, từ hai khái niệm trên có thể hiểu, hợp đồng bảo hiểm điện tử là hợp đồng thỏa thuận giữa bên mua bảo hiểm và doanh nghiệp bảo hiểm và được thể hiện ở dạng thông điệp dữ liệu.

1. Mục đích chính là bảo vệ trước rủi ro chứ không phải tiết kiệm sinh lời

Tuy bảo hiểm nhân thọ vẫn đảm bảo khả năng sinh lời trong tương lai như các kênh gửi tiết kiệm nhưng mục đích chính của bảo hiểm nhân thọ là bảo vệ trước những rủi ro bất ngờ nên khả năng sinh lời không thể cao như khi gửi tiền ngân hàng. Chính vì vậy, bạn không nên so sánh giữa bảo hiểm và gửi tiết kiệm hay mua bảo hiểm dưới góc độ sinh lời hay. Thay vào đó, bạn hãy xác định rõ nhu cầu của mình để lựa chọn giữa bảo hiểm bảo vệ rủi ro và tiết kiệm sinh lời một cách đúng đắn nhất qua các quyền lợi bảo hiểm. 

2. Là kênh tài chính dài hạn để chuẩn bị trước cho tương lai 

Tương lai là một chặng đường dài và chưa biết những gì tốt hay xấu sẽ đến. Vậy nên, điều cần làm là lên kế hoạch chuẩn bị kỹ lưỡng ngay tại thời điểm này. Một trong những cách dự phòng tài chính dài hạn cho tương lai chính là bảo hiểm nhân thọ. Vì những năm về sau cuộc đời, rủi ro sẽ càng lớn nên lực chọn tham gia những sản phẩm được bảo vệ trọn đời sẽ giúp người được bảo hiểm luôn an tâm vì đã có bảo hiểm hỗ trợ. 

3. Chỉ bảo vệ trước rủi ro không lường trước chứ không phải là rủi ro có sẵn 

Nói đến bảo hiểm nhân thọ không thể không nhắc đến rủi ro – những điều không tốt bất ngờ xảy ra gây tổn thất, mất mát và nguy hiểm cho con người. Bảo hiểm gắn liền với rủi ro nhưng không phải rủi ro nào cũng được đảm bảo quyền lợi bảo hiểm nhân thọ. Chỉ những rủi ro xảy ra ngoài ý muốn gây thiệt hại đến sức khỏe, thân thể, tính mạng của người được bảo hiểm trong thời gian hợp đồng có hiệu lực mới được bảo hiểm và được chi trả. Ngoài ra, bảo hiểm cũng sẽ không chi trả cho những rủi ro do cố ý hay có sẵn và có trước ngày hiệu lực hợp đồng trừ khi đã được thông báo và được công ty chấp thuận. 

4. Không phải bảo vệ trước “tất tần tật” các loại rủi ro 

Không riêng gì bảo hiểm nhân thọ, các sản phẩm bảo hiểm nào cũng có giới hạn bảo vệ và không bảo vệ trước “tất tần tật” các loại rủi ro. Đó là lý do tại sao trước khi đặt bút ký hợp đồng bảo hiểm, người tham gia cần nắm rõ mình sẽ được bảo vệ trước những rủi ro nào, trong mỗi một rủi ro đó được chi trả trong trường hợp nào, quyền lợi nhận được bao nhiêu và sẽ loại trừ trường hợp cụ thể nào. 

Người tham gia bảo hiểm cần lưu ý bảo hiểm sẽ sẽ không thanh toán trong các trường hợp như tử vong do tự tử trong thời hạn 2 năm, do phạm tội hình sự, do bệnh HIV/AIDS hoặc bị tử hình; các trường hợp tự ý hay cố ý gây ra tổn thương, các bệnh có sẵn, các trường hợp vi phạm pháp luật…. Không quá khó để hiểu về bảo hiểm nhân thọ là gì nhưng muốn hiểu sâu hơn đừng bỏ qua những điều quan trọng cần biết xoay quanh bảo hiểm nhân thọ như bản chất của bảo hiểm, công ty bảo hiểm, các loại hình hay hiểu rõ những đặc điểm cơ bản nhằm tránh nhầm lẫn về sau.

Các loại hợp đồng bảo hiểm: 

– Hợp đồng bảo hiểm con người; 

– Hợp đồng bảo hiểm tài sản; 

– Hợp đồng bảo hiểm trách nhiệm dân sự.

Giải pháp chữ ký điện tử đảm bảo rằng không có tài liệu nào bị thất lạc, gửi đến sai địa chỉ hoặc bị mất thành đống trên bàn của ai đó. Mặt khác, việc gửi thông tin cập nhật về trạng thái của thỏa thuận mọi lúc có thể giúp giảm thiểu sai sót của con người. Do đó, việc tự động hóa các quy trình góp phần cải thiện năng suất và đóng cửa nhanh hơn. 

Tính di động và tốc độ trong việc ký kết hợp đồng bảo hiểm Khách hàng có thể ký hợp đồng bảo hiểm mọi lúc, mọi nơi – chỉ trong vài phút. Khi khách hàng của bạn đã quyết định mua một chính sách, họ có thể nhanh chóng sử dụng chữ ký điện tử để kết thúc quy trình. Nó có thể được hoàn thành tại nhà hoặc từ bất kỳ nơi nào khác, gần như ngay lập tức, bằng cách sử dụng máy tính, máy tính bảng hoặc điện thoại di động. Chứng từ bảo hiểm trông chuyên nghiệp hơn. 

Bạn có thể tùy chỉnh thương hiệu trang tài liệu của mình bằng cách tạo các biểu mẫu bảo hiểm có thể điền và đặt các yêu cầu cụ thể. Có nhiều loại trường khác nhau mà bạn có thể thêm. Bạn cũng có thể chỉ định những trường mà khách hàng của bạn nên điền vào để có được chi tiết bảo hiểm chính xác. Hơn nữa, giải pháp chữ ký điện tử sẽ cho phép bạn thêm logo công ty vào trang mà mọi người nhìn thấy khi họ ký các tài liệu của bạn. Thuận tiện cho khách hàng Khi sự gia tăng của các lựa chọn thay thế bảo hiểm kỹ thuật số phi truyền thống ngày càng nổi bật, chuyển đổi kỹ thuật số trở nên cần thiết để thu hút khách hàng mới. 

Ngày nay, khách hàng có thể nhanh chóng ký và giữ lại các bản sao của các tài liệu bảo hiểm quan trọng của họ mà không cần ra khỏi ghế. Không phải chờ đợi chuyển giấy tờ, hay mất thời gian đến đường bưu điện để trả hồ sơ đã ký. Tăng doanh thu và nâng cao hình ảnh thân thiện với môi trường Việc áp dụng giải pháp chữ ký điện tử cho các công ty bảo hiểm có thể giúp tiết kiệm đáng kể chi phí giấy, mực in, bưu phí và các vật liệu liên quan khác, chẳng hạn như mực in hoặc bảo trì máy quét và máy in. Điều này, cùng với năng suất được cải thiện và thời gian đóng cửa nhanh hơn chắc chắn có thể thúc đẩy lợi nhuận và doanh thu hàng năm. Cuối cùng, các công ty trách thủ tục giấy tờ tự thiết lập là thân thiện với môi trường. Đó là điều mà người tiêu dùng kỹ thuật số dễ mắc phải khi lựa chọn bất kỳ nhà cung cấp dịch vụ nào.

Áp dụng hình thức hợp đồng điện tử trong lĩnh vực bảo hiểm

Áp dụng hợp đồng điện tử trong lĩnh vực bảo hiểm 

Hợp đồng bảo hiểm điện tử là hợp đồng thỏa thuận giữa bên mua bảo hiểm và doanh nghiệp bảo hiểm và được thể hiện ở dạng thông điệp dữ liệu. Hợp đồng bảo hiểm điện tử có chữ ký điện tử mang đầy đủ giá trị pháp lý như hợp đồng in và đóng dấu truyền thống. Khi các sự kiện bảo hiểm xảy ra, người mua bảo hiểm hoàn toàn có thể sử dụng hợp đồng bảo hiểm điện tử để xác nhận quyền lợi bảo hiểm và nhận bồi thường theo như nội dung đã ký kết. 

Theo đó, sau khi khách hàng đăng kí thông tin, thanh toán thành công bảo hiểm, bên cung cấp bảo hiểm sẽ tạo lập, ký số và thực hiện bước gửi hợp đồng cho khách hàng ngay trên hệ thống, khách hàng sẽ được link hợp đồng bảo hiểm điện tử qua email khách hàng đã đăng ký.

Hiện tại FPT đang cung cấp dịch vụ hợp đồng bảo hiểm điện tử FPT.eContract với đầy đủ tính năng cho một quy trình ký hợp đồng thông minh, với đầy đủ tính pháp lý và an toàn bảo mật. Hợp đồng bảo hiểm điện tử FPT.eContract đáp ứng đầy đủ yêu cầu, đòi hỏi về hợp đồng điện tử trong lĩnh vực bảo hiểm, mang lại cho doanh nghiệp và khách hàng nhiều tiện ích nổi bật

Thông tin chi tiết, vui lòng liên hệ Hợp đồng điện tử FPT:
Số điện thoại: 1900.636.191
Email: fpt.econtract@fpt.com.vn
Website: econtract.fpt.com.vn/

 

TAGS

Tin liên quan

Điểm nổi bật của giải pháp eKYC ứng dụng trong ngành ngân hàng, tài chính

Tại Việt Nam, từ ngày 5/3/20121 tất cả ngân hàng chính thức được áp dụng phương thức định danh trực tuyến để mở tài khoản online cho khách hàng. Từ tháng 7/2020 đã có nhiều ngân hàng triển khai giải pháp eKYC. Các ngân hàng đã triển khai eKYC cho biết, hoạt động kinh doanh […]

Cập nhật cách sử dụng chữ ký số mới nhất

Khi ký kết văn bản điện tử, bạn sẽ cần dùng đến chữ ký số. Trong bài viết ngày hôm nay, FPT.eContract sẽ hướng dẫn cách cài đặt và sử dụng chữ ký số USB token FPT. Vậy nếu chưa biết làm sao để khởi tạo loại chữ ký đặc biệt này, hãy theo dõi […]

Giải pháp eKYC là gì? Ứng dụng eKYC trong thực tiễn

Công nghệ định danh eKYC hiện nay được ứng dụng rất nhiều trong các lĩnh vực, đặc biệt là ngành tài chính – ngân hàng để ký kết hợp đồng và định danh khách hàng. Vậy eKYC là gì, và ứng dụng eKYC như thế nào trong thực tiễn? Hãy cùng tìm hiểu những vấn […]