Chữ ký số cá nhân là gì? Làm thế nào để đăng ký chữ ký số cá nhân

  • 12/05/2022
  • [post-views]

Chữ ký số cá nhân là một loại chữ ký điện tử, có giá trị tương đương với chữ ký tay. Vậy làm thế nào để đăng ký được chữ ký số cá nhân. Bài viết này sẽ giúp bạn trả lời được câu hỏi đó. 

Chữ ký số cá nhân là gì? 

Chữ ký số cá nhân là một loại chữ ký điện tử, có giá trị tương đương với chữ ký tay. Chữ ký số cá nhân được dùng với mục đích xác minh danh tính của người ký trong các trường hợp dưới đây: Ký các văn bản, tài liệu điện tử như hợp đồng, thỏa thuận, hóa đơn,… Tham gia các giao dịch trực tuyến: kê khai thu nhập cá nhân, sử dụng internet banking, mobile banking, giao dịch chứng khoán, mua bán trực tuyến… 

Để được phép sử dụng chữ ký số cá nhân, người dùng phải đăng ký chứng thư số cá nhân với đơn vị cung cấp chữ ký số được cấp phép.

Chữ ký số của mỗi chủ thể gồm 2 dạng: Chữ ký số cá nhân trong tổ chức, và chữ ký số cá nhân của chủ thể.

Chữ ký số có thể sử dụng tương đương với chữ ký tay của một cá nhân. Mọi công dân Việt Nam có nhu cầu sử dụng chữ ký số đều có thể đăng ký với đơn vị cung cấp dịch vụ chứng thực chữ ký số. Đối tượng cụ thể cần sử dụng chữ ký số cá nhân trong doanh nghiệp như: Giám đốc, phó giám đốc, trưởng phòng, kế toán trưởng,…

Chữ ký số có tác dụng kê khai nộp thuế trực tuyến, kê khai hải quan điện tử, kê khai bảo hiểm xã hội điện tử; giao dịch ngân hàng điện tử, chứng khoán điện tử; ký hợp đồng với đối tác làm ăn trực tuyến và gửi qua email.

đăng ký chữ ký số cá nhân

Cách đăng ký chữ ký số cá nhân

Bước 1: Nộp hồ sơ đăng ký cấp chữ ký số qua USB Token. Sau khi đặt mua chữ ký số thành công, người dùng thực hiện nộp hồ sơ đăng ký cấp chữ ký số qua USB Token. Để nộp hồ sơ đăng ký cấp chữ ký số qua USB Token, người dùng liên hệ và nộp hồ sơ trực tiếp cho đơn vị cung cấp. 

Bước 2: Nhà cung cấp kiểm tra, thẩm định hồ sơ đăng ký chữ ký số cá nhân.

Bước 3: Cài đặt và kích hoạt USB Token. Sau khi hồ sơ đăng ký được nhà cung cấp thẩm định thành công. USB Token sẽ được gửi về đơn vị và tiến hành cài đặt và kích hoạt USB để thực hiện ký số bằng USB Token. 

Bước 4: Doanh nghiệp đăng ký tài khoản với Tổng cục Thuế 

Bước 5: Sau khi xác nhận thông tin, Trung tâm chứng thực chữ ký số quốc gia sẽ trả lại kết quả xác nhận với cơ quan thuế. Khi đó doanh nghiệp có thể sử dụng chữ ký số để ký điện tử các văn bản điện tử.

Để đăng ký chữ ký số cá nhân, bạn có thể tham khảo số nhà cung cấp chữ ký số hợp pháp như VIETTEL, FPT, BKAV, CK, VINA, NEWTEL, NACENCOMM, SAFE-CA. Doanh nghiệp có thể mua chữ ký số từ đại lý các nhà cung cấp này.

Là một trong những đơn vị cung cấp giải pháp đầu tiên và dẫn đầu thị trường về hợp đồng điện tử và ký số, sở hữu chứng chỉ bảo mật cấp cao và đảm bảo quy định pháp lý. FPT.eContract là nhà cung cấp dịch vụ liên quan đến hợp đồng điện tử hàng đầu dành cho cá nhân, doanh nghiệp Việt Nam.  

TAGS

Tin liên quan

Hợp đồng điện tử FPT.eContract đạt giải thưởng Make in Vietnam 2021

Sáng ngày 11/12, trong khuôn khổ Diễn đàn quốc gia phát triển doanh nghiệp công nghệ số lần thứ III, Phần mềm hợp đồng điện tử – FPT.eContract đã vinh dự được Bộ Thông tin và Truyền thông trao Giải thưởng Sản phẩm công nghệ số Make in Viet Nam năm 2021, khẳng định chất […]

Hợp đồng kinh tế là gì? Các mẫu hợp đồng mới nhất

Hợp đồng kinh tế được ứng dụng ngày càng rộng rãi trong giao dịch mua bán, sản xuất kinh doanh. Trong quá trình triển khai ký kết, cá nhân và doanh nghiệp cần cập nhật chi tiết quy định về hợp đồng kinh tế. FPT.eContract sẽ tổng hợp đến bạn đọc quy định liên quan […]

Hợp đồng vụ việc là gì? Giải đáp chi tiết từ A đến Z

Người lao động và doanh nghiệp, người sử dụng lao động theo thời vụ cần nắm rõ định nghĩa hợp đồng vụ việc là gì. Điểm khác biệt chính của dạng hợp đồng này so với hợp đồng lao động thông thường nằm ở mặt thời hạn. Trước khi ký kết, chủ thể cần cập […]