Điều kiện pháp lý của chữ ký điện tử bạn cần biết

  • 11/05/2022
  • [post-views]

Chữ ký điện tử là thuật ngữ chỉ chữ ký được thiết lập dưới dạng từ, chữ cái, chữ số, ký hiệu, âm thanh hoặc các hình thức khác bằng phương tiện điện tử, được đính kèm, hay liên kết hợp lý với thông điệp dữ liệu. Chữ ký có khả năng xác thực người ký nhận, thông điệp dữ liệu, sự chấp thuận của chủ thể với nội dung đã ký.

Quy định về chữ ký điện tử 

Về mặt kỹ thuật, luật quy định rằng chữ ký điện tử có giá trị miễn là cả hai bên đồng ý với phương thức ký hợp đồng đó. Điều này có thể tiết kiệm đáng kể cho cả doanh nghiệp và khách hàng. Một hình thức phổ biến của hợp đồng điện tử là cú nhấp vào ô ‘Tôi Đồng ý’ trực tuyến của khách. Có nhiều cách để biểu lộ sự chấp nhận trực tuyến khi không có chữ ký ướt như thông thường. Khách hàng có thể nhập tên của họ vào ô chữ ký, dán bản scan chữ ký của họ hoặc sử dụng công nghệ xáo trộn . Theo nguyên tắc chung, chữ ký số được sử dụng để ký mật mã và chữ ký điện tử được sử dụng cho các phương pháp ký trực tuyến khác.

Điều kiện pháp lý của chữ ký điện tử bạn cần biết

Tiêu chí công nhận chữ ký điện tử

Để được coi là chữ ký điện tử “bảo mật hợp lệ”, cần phải đáp ứng các tiêu chí sau: Chữ ký số được khởi tạo trong thời gian chứng thư số còn hiệu lực, và có thể được kiểm tra bằng khóa công khai được ghi trên chứng thư số đó. Mỗi chữ ký số được khởi tạo bởi một cặp khóa cá nhân và khóa công khai.

Cặp khóa này được ghi trên chứng thư số, và phải do một trong các tổ chức sau cung cấp, chứng nhận: 

a) Cơ quan cung cấp dịch vụ chứng thực chữ ký số quốc gia; 

b) Nhà cung cấp dịch vụ chứng thực chữ ký số chuyên dùng của Chính phủ; 

c) Tổ chức cung cấp dịch vụ chứng thực chữ ký số công cộng; 

d) Nhà cung cấp dịch vụ chứng thực chữ ký số chuyên dùng của cơ quan, tổ chức được cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện bảo mật đối với chữ ký số chuyên dùng theo quy định tại Nghị định số 130/2018/NĐ-CP có quy định: Luật Giao dịch điện tử về chữ ký số và dịch vụ chứng thực chữ ký số được Chính phủ ban hành ngày 27/09/2018, có hiệu lực từ ngày 15/11/2018. Khóa cá nhân nằm dưới sự kiểm soát duy nhất của người ký tại thời điểm ký. 

Tại Việt Nam, do mức độ bảo mật cao hơn so với các hình thức chữ ký điện tử khác, chữ ký điện tử đã được chứng nhận bởi CA cấp phép tại Việt Nam ví dụ: FPT, VNPT, Viettel được coi là chữ ký điện tử được bảo mật.

Các nhà cung cấp chữ ký số hợp pháp cho doanh nghiệp: VIETTEL, FPT, BKAV, CK, VINA, NEWTEL, NACENCOMM, SAFE-CA. Doanh nghiệp có thể mua chữ ký số từ đại lý các nhà cung cấp này.

TAGS

Tin liên quan

Hợp đồng ủy thác là gì? Nội dung cơ bản trong hợp đồng

Hợp đồng ủy thác được ứng dụng phổ biến trong giao dịch thương mại. Đặc biệt với cá nhân, doanh nghiệp chưa có kinh nghiệm thực hiện giao dịch phức tạp như xuất hoặc nhập hàng hóa xuyên quốc gia, hợp đồng giao kết ủy thác chính là lựa chọn tối ưu. Vậy hợp đồng […]

Hợp đồng đơn vụ là gì? So sánh hợp đồng đơn vụ và song vụ

Bên cạnh hợp đồng song vụ, hợp đồng đơn vụ cũng được áp dụng rộng rãi trong giao kết dân sự. Bộ Luật Dân sự năm 2015 có đề cập rất chi tiết về quy định thực hiện, thể thức và hiệu lực của loại hình hợp đồng này. Hợp đồng đơn vụ là gì? […]

Ebook Pháp lý Hợp đồng điện tử & Hợp đồng điện tử có tích xanh

Hợp đồng điện tử đang dần trở thành một xu hướng chung và ngày càng được sử dụng rộng rãi. Theo sách trắng Thương mại điện tử 2021, có 33% doanh nghiệp được Bộ Công Thương khảo sát đã ứng dụng hợp đồng điện tử trong hoạt động thương mại của mình. Hành lang pháp […]