Lợi ích của việc sử dụng chứng thư số

  • 13/05/2022
  • [post-views]

Chứng thư số là gì? 

Chứng chỉ chữ ký số có tác dụng như một hộ chiếu thông minh, cung cấp thông tin nhận dạng và chống giả mạo. Nó là một tài liệu nhận dạng điện tử cho phép một cá nhân, doanh nghiệp trao đổi thông tin một cách an toàn qua internet.

Còn được gọi là chứng chỉ Khóa công khai, chứng chỉ số được cấp bởi Tổ chức phát hành chứng chỉ. Chứng chỉ số chứa tên của chủ sở hữu, số sê-ri, ngày hết hạn của chứng chỉ và bản sao khóa công khai của chủ sở hữu. Chứng chỉ kỹ thuật số chỉ chính hãng và hợp lệ nếu nó được ký bởi chứng chỉ gốc thuộc Tổ chức phát hành chứng chỉ đáng tin cậy.

Sự khác biệt giữa chứng thư số và chữ ký số

Chứng chỉ số là một tệp giúp xác thực danh tính của thiết bị hoặc người dùng, và cho phép các kết nối được mã hóa. 

Chữ ký số là một phương pháp sử dụng một chuỗi số để cung cấp tính xác thực và xác minh danh tính. Chữ ký số thường được cố định vào tài liệu hoặc email bằng khóa mật mã. 

Chứng thư số chứa thông tin gì

Các thông tin có trong chứng thư số: tên chủ thể đăng ký; tên đơn vị cung cấp dịch vụ chứng thực chữ ký số được cấp phép bởi Bộ Thông tin và Truyền thông.

Cách sử dụng chứng thư số

Chứng thư số nhúng chip kết nối với người bán và ngân hàng được sử dụng trong thẻ tín dụng và thẻ ghi nợ, để đảm bảo rằng các giao dịch được thực hiện là an toàn và xác thực. 

Được các công ty thanh toán kỹ thuật số sử dụng để xác thực máy rút tiền tự động, ki-ốt và thiết bị điểm bán hàng tại hiện trường với một máy chủ trung tâm trong trung tâm dữ liệu của họ. 

Được trang web sử dụng để xác thực tên miền cho thấy độ tin cậy và xác thực. Được sử dụng trong email an toàn để xác định người dùng này với người dùng khác và để ký tài liệu điện tử. Người gửi ký điện tử vào email và người nhận sẽ xác minh chữ ký. Các nhà sản xuất phần cứng máy tính nhúng chứng chỉ kỹ thuật số vào modem cáp để giúp ngăn chặn việc đánh cắp dịch vụ băng thông rộng thông qua nhân bản thiết bị.

Lợi ích của việc sử dụng chứng thư số

Lợi ích sử dụng chứng thư số 

Khi các cuộc tấn công mạng ngày càng gia tăng về số lượng và độ tinh vi, chứng chỉ kỹ thuật số ngày càng cần thiết. Một vài lợi ích của chứng chỉ kỹ thuật số phải kể đến:

Bảo vệ và bảo mật. Chứng chỉ kỹ thuật số mã hóa thông tin liên lạc nội bộ và bên ngoài để ngăn những kẻ tấn công truy cập, đánh cắp dữ liệu nhạy cảm. Ví dụ: chứng chỉ TLS SSL mã hóa dữ liệu giữa máy chủ web và trình duyệt web, đảm bảo kẻ tấn công không thể truy cập dữ liệu của khách truy cập trang web. 

Tính linh hoạt:

Chứng thư số cung cấp cho các doanh nghiệp ở mọi hình dạng và quy mô với chất lượng mã hóa như nhau. Từ đó tăng khả năng mở rộng, có thể dễ dàng được cấp, thu hồi và gia hạn trong vài giây, được sử dụng để bảo mật thiết bị của người dùng và được quản lý thông qua một nền tảng tập trung. 

Tính xác minh:

Cần có chứng chỉ kỹ thuật số để đảm bảo tính xác thực các giao tiếp trực tuyến trước các cuộc tấn công mạng. Phải đảm bảo tin nhắn người dùng sẽ luôn đến tay người nhận được chỉ định – và chỉ người được chỉ định mà thôi.

Độ tin cậy:

Chỉ những CA đáng tin cậy mới có thể cấp chứng chỉ số. Để có được một chứng chỉ số đòi hỏi phải có sự kiểm tra nghiêm ngặt, điều này đảm bảo tin tặc hoặc các tổ chức giả mạo không thể lừa đảo.

Làm thế nào để tạo chứng thư số 

Về cơ bản, một thực thể có thể tạo PKI và phát hành chứng thư số của riêng mình. Điều này có thể khá hữu ích với một tổ chức muốn duy trì PKI riêng sử dụng cho nội bộ. Tuy nhiên, những cơ quan cấp chứng chỉ CA mới được coi là bên thứ ba đáng tin cậy. Sử dụng bên thứ ba đáng tin cậy cũng cho phép cá nhân thêm tin tưởng vào chứng chỉ kỹ thuật số mà họ được cấp.

Thời gian sử dụng chứng thư số 

Luật Giao dịch điện tử về chữ ký số và dịch vụ chứng thực chữ ký số được quy định tại Điều 59, Nghị định 130 2018 NĐ-CP như sau: Thời hạn chứng thư số là thời gian mà chứng thư có hiệu lực khi thực hiện ký tài liệu, văn bản số.

Cách sử dụng chứng thư số để đăng ký chữ ký số 

TAGS

Tin liên quan

Tổng hợp mẫu hợp đồng song ngữ Việt – Trung mới nhất

Trung Quốc hiện là một trong những đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam. Hoạt động giao thương buôn bán giữa hai quốc gia vẫn diễn ra rất sôi động. Trong quá trình giao dịch, các đơn vị xuất nhập khẩu ở quốc gia này, chắc hẳn bạn sẽ cần tham khảo một […]

Giới thiệu giải pháp eKYC

Ngân hàng đua chuyển đổi số Hai năm trở lại, hàng loạt ngân hàng tại Việt Nam thực hiện chuyển đổi số, ra mắt các siêu ứng dụng và đặc biệt triển khai eKYC (electronic Know Your Customer) – định danh khách hàng điện tử. Theo báo cáo của FnF Research, thị trường eKYC (electronic […]

4 điểm khác nhau chữ ký điện tử và chữ ký số

Chữ ký điện tử và chữ ký số là 2 khái niệm khiến nhiều người nhầm lẫn. Thực tế, chữ ký điện tử bao gồm chữ ký số, hay chữ ký số còn được xem là tập con của chữ ký điện tử. Cùng tìm hiểu các điểm giống và khác nhau giữa chữ ký […]